Að kreista mjólkurkúna Björg Ágústsdóttir skrifar 13. nóvember 2024 07:35 Lagafrumvarp, sem gerir ráð fyrir að leggja 2.500 króna innviðagjald á hvern farþega skemmtiferðaskipa fyrir hvern sólarhring sem siglt er við Íslands strendur, er nú til meðferðar á Alþingi. Frumvarpið hefur vakið hörð viðbrögð, ekki síst á landsbyggðinni; hjá sveitarfélögum, höfnum og þjónustufyrirtækjum, fyrst og fremst þar sem gjaldið verður langtum hærra en gjöld á aðra ferðamenn og er lagt á með örfárra vikna fyrirvara. Áform um nýtt innviðagjald, sem einungis er lagt á gesti skemmtiferðaskipa, koma ofan í áhyggjur af nýlegum lögum sem afnema munu tollfrelsi skemmtiferðaskipa í hringsiglingum um Ísland frá 1. janúar 2025, að óbreyttu. Minni skemmtiferða- og leiðangursskip eiga í hringferðum sínum viðkomu í alls 31 höfn vítt og breitt um landið. Afnám tollfrelsis ógnar viðskiptum sem í þeim heimsóknum felast. Verði innviðagjaldið fest í lög, í þeirri mynd sem frumvarpið gerir ráð fyrir, eru líkur á að stærri skemmtiferðaskip muni einnig endurskoða ferðaáform sín og viðkomu í íslenskum höfnum. Minni hafnir á landsbyggðinni falla að líkindum fyrst út sem viðkomuhafnir, en breytingarnar snerta þó alla komustaði skemmtiferðaskipa; hafnir, fyrirtækin sem selja þeim vörur og þjónustu og viðkomandi samfélög. Ótímabær gjaldtaka og hentistefnurök Í frumvarpi fjármála- og efnahagsráðherra til laga um breytingu á ýmsum lögum um skatta og gjöld o.fl., sem er í meðförum efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis, eru gerðar breytingar á lögum um gistináttaskatt nr. 87/2011. Tekinn verður upp nýr skattur, svonefnt innviðagjald, sem greiða á fyrir farþega skemmtiferðaskipa í millilandasiglingum. Gjaldið skal vera 2.500 kr. fyrir hvern farþega fyrir hvern byrjaðan sólarhring sem skipið dvelur í höfn hér á landi eða annars staðar á tollsvæði ríkisins. Gjaldtakan er rökstudd með vísan til ferðamálastefnu og aðgerðaáætlunar hennar til ársins 2030, sem samþykkt var með þingsályktun á Alþingi í júní sl. Það sem ekki kemur fram í frumvarpi fjármála- og efnahagsráðherra er að samkvæmt ferðamálastefnu á að vinna löggjöf um nýtt innviðagjald samhliða því að heildarendurskoðun fari fram á gjaldtöku í ferðaþjónustu, auk þess sem endurskoða á ákvæði laga um gistináttaskatt „með það til hliðsjónar að samkeppnisstaða ólíkra tegunda gististaða hér á landi verði jöfnuð“. Þessi endurskoðun hefur ekki farið fram, enda örfáir mánuðir frá því að ný ferðamálastefna var samþykkt. Engu að síður á nú að skella í nýja skattheimtu á afmarkaðan hóp ferðamanna; gesti sem koma með skemmtiferðaskipum, í engu samræmi við aðra gjaldtöku af ferðamönnum. Í samantekt fjármála- og efnahagsráðuneytisins um umsagnir og breytingatillögur við frumvarpið, dags. 6. nóvember sl., segir að ekki séu „réttmætar forsendur“ til að fella niður gistináttaskatt að sinni, eins og Samtök atvinnulífsins lögðu til. Það kunni þó að koma til greina, að því gefnu að fyrir liggi hvernig haga skuli gjaldtöku á ferðaþjónustu heilt yfir til framtíðar, eins og ferðamálastefna kveði á um. Með öðrum orðum, á sama tíma og ráðuneytið telur ekki forsendur til að hreyfa við einni gjaldtöku, þar sem endurskoða eigi ferðamannagjöldin í heild, hefur ráðuneytið þó lagt til aðra, glænýja gjaldtöku, sem einnig átti að vinna samhliða heildarendurskoðun ferðaþjónustugjalda. Hér er um hreina mótsögn og hentistefnu að ræða, sem undirstrikar hve ótímabært þetta nýja innviðagjald er. Óhóf í skattheimtu Gjaldtaka í ferðaþjónustu er ekki nýtt umræðuefni og sitt sýnist hverjum um hvernig henni skuli haga. Því skal haldið til haga að skipafélögin hafa sérstaklega lýst því yfir að þau leggist ekki gegn því að greiða sanngjarna hlutdeild af nýtingu innviða, í formi gjalda eða skatta. Fulltrúar hafna eru á sama máli, en gera þá eðlilegu kröfu til löggjafans, að hann horfi í það minnsta til samræmingar og jafnræðis í gjaldtökunni og hæfilegs tímafrests við innleiðingu þar sem ferðir með skemmtiferðaskipum eru seldar með tveggja ára fyrirvara. Árið 2023 voru skemmtiferðaskipagestir um 12-14% allra ferðamanna sem heimsóttu Ísland. Innviðagjöld eins og nú á að leggja á skipagesti, skv. fyrrgreindu stjórnarfrumvarpi, eru ekki lögð á aðra ferðamenn. Það vekur strax spurningar um forsendur slíkrar skattheimtu og um jafnræði, sem einmitt er títt nefnt sem markmið þessarar nýju gjaldtöku. Skilgreining gjaldsins og ráðstöfun þess er einnig óljós í frumvarpinu. Rétt er að taka fram að skemmtiferðaskipagestir hafa á yfirstandandi ári greitt gistináttaskatt, sem eru í raun einu beinu ferðamannagjöldin sem innheimt eru á Íslandi. Gistináttaskattur er nú 300 kr. fyrir nótt á tjaldsvæði og 600 kr. fyrir nótt á hóteli, auk 11% virðisaukaskatts, en hæstur er skatturinn 1000 kr. fyrir gistinótt um borð í skemmtiferðaskipi – hver sem rökin eru fyrir hærra gjaldi til sjós! Nýtt, sérstakt innviðagjald 2.500 kr. á skipagest fyrir hvern sólarhring, er margföld upphæð gistináttaskatts á hótelgistingu, sem gert er ráð fyrir að hækki í 800 kr. á árinu 2025. Tveir einstaklingar saman í herbergi skemmtiferðaskips greiða 5.000 kr. í innviðagjald á sólarhring, en myndu greiða sameiginlega 800 kr. gistináttaskatt fyrir eina nótt á hóteli. Munurinn er ríflega sexfaldur og því ljóst að hér er skotið vel yfir jafnræðismörkin. Gjaldið er einnig án fordæma hjá öðrum þjóðum fyrir hverjar 24 stundir sem skip er innan efnahagslögsögu. Nýja innviðagjaldið á skipagesti er ekkert annað en sértæk skattlagning á þessa tegund farþegaflutninga, sem aðrir mátar farþegaflutninga til og frá Íslandi eru undanskildir. Eðli farþegaflutninga er svo þannig að þetta kemur sérstaklega niður á landsbyggðinni en styður suðvesturhorn landsins sem er þvert á stefnu stjórnvalda fyrir ferðaþjónustuna. Skammur fyrirvari á gildistöku Ein alvarlegasta ádeilan á tillögurnar er skortur á raunhæfum aðlögunartíma. Frumvarpið gerir ráð fyrir að gjaldtaka nýs innviðagjalds hefjist strax á árinu 2025. Skipafélög selja ferðir sínar a.m.k. 2 ár fram í tímann sem þýðir að þau geta ekki endurskoðað miðaverð eða upplýst viðskiptavini sína um aukna kostnaðarbyrði með svo stuttum fyrirvara. Þrátt fyrir að lítið sé gert úr hækkuninni í viðbrögðum ráðuneytisins við umsögnum sem bárust, er staðreyndin sú að flestar ferðir til landsins gætu hækkað um allt að 10% af þeirri viðbótargjaldtöku einni saman sem innviðagjaldið er. Skammur fyrirvari á slíkri hækkun er óraunsær og setur skipafélög, hafnir og ferðaþjónustu á landsbyggðinni í óviðunandi stöðu þar sem álagning hins nýja gjalds kemur óhjákvæmilega niður á áætlunum sem eru þegar fastmótaðar og illbreytanlegar. Villandi rökstuðningur Í frumvarpinu, rétt eins og í ferðaþjónustustefnu, er því haldið fram að þörf sé á sérstöku gjaldi á skemmtiferðaskipagesti, til að jafna samkeppnisstöðu innlendra og erlendra fyrirtækja í ferðaþjónustu. Fullyrt er að erlend skipafélög njóti ósanngjarns samkeppnisforskots þar sem skemmtiferðaskipin greiði takmarkaða skatta til ríkisins, helst vitagjald sem rennur í ríkissjóð og þjónustugjöld á borð við hafnargjöld til viðkomandi hafna, þ.m.t. eftir atvikum farþegagjald. Sumir kynnu að spyrja hvort þær greiðslur séu nú ekki allnokkurt framlag! En það er rangt að erlend skemmtiferðaskip hafi forskot. Skemmtiferðaskipin eru ekki í samkeppni við innlend ferðaþjónustufyrirtæki, þau eru hrein viðbót. Auk þess greiða skemmtiferðaskipin nú þegar margþætt gjöld, t.d. yfir hálfan milljarð króna í vitagjald til ríkisins, fullan virðisaukaskatt án innsköttunar af keyptri þjónustu í landi og hæsta gistináttaskatt allra ferðamanna sem heimsækja Ísland. Nefna má að auki, að vaxandi hluti skipagesta eru skiptifarþegar sem koma til landsins með flugi, í þeim tilgangi að sigla með skemmtiferðaskipi og skoða Ísland. Í ár er þetta um helmingur allra skipagesta og er áætlað að þeir kaupi gistingu í um 200 – 230 þúsund gistinætur á þeim fjórum mánuðum sem flestar siglingarnar standa yfir, auk annarrar þjónustu. Hafnargjöldin, sem skemmtiferðaskipin greiða, eru notuð til að byggja upp hafnir og innviði til að taka á móti skipunum og gestum þeirra, til að standa undir þjónustu og tryggja öryggi gestanna. Það er einmitt vegna þessara innviða sem skipagestir eiga kost á að heimsækja Ísland, njóta þjónustu og upplifunar. Uppbyggingin hefur einnig nýst öðrum viðskiptavinum hafnanna; í sjávarútvegi, flutningum og ferjusiglingum. En hér er líklega komið að kjarna málsins; tekjuskiptingu ríkis og sveitarfélaga, gjaldtöku í ferðaþjónustu og fjármögnun við uppbyggingu innviða. Bein gjaldtaka í ferðaþjónustu skapar einungis tekjur fyrir ríkið, en ekki sveitarfélögin. Þegar skemmtiferðaskipin eiga í hlut, greiða þau hinsvegar þjónustugjöld til hafnanna, sem sjá um uppbyggingu innviða. Getur ríkið ekki bara látið þar við sitja? Áhrif aukinnar gjaldtöku og annarra breytinga Komur skemmtiferðaskipa í íslenskar hafnir eru ekki tilviljun. Þær eru afrakstur ríflega tveggja áratuga sameiginlegs markaðsstarfs hafna, sveitarfélaga og fjölmargra hagaðila. Samtök þeirra, Cruise Iceland, fagna tuttugu ára afmæli í ár, en fá hér heldur kaldar kveðjur frá ríkinu. Skipakomurnar leggja drög að umfangsmikilli verðmætasköpun í hafnsækinni ferðaþjónustu, sem að meirihluta til kemur samfélögum á landsbyggðinni til góða. Útfærsla nýs innviðagjalds og gildistaka án frests til aðlögunar, ofan í afnám tollfrelsis í hringsiglingum, setur þessa vinnu og hagsmuni vítt og breitt um landið í hættu. Minni hafnir sem taka á móti smærri skemmtiferða- og leiðangursskipum sjá þegar breytingar til hins verra með afbókunum og hættu á tekjutapi sem leiðir til samdráttar í starfsemi. Þetta getur haft víðtæk áhrif á atvinnu, samfélagsþróun og áframhaldandi efnahagslega sjálfbærni sveitarfélaga sem hafa stuðlað að uppbyggingu geirans. Ríkið ætti að hafa hugfast að fjöldi lítilla ferðaþjónustufyrirtækja á landsbyggðinni lifir allt árið af viðskiptum skemmtiferðaskipa þótt skipin komi aðeins í höfn hálft árið. Ef 85% farþega í hvalaskoðun á Ísafirði eru viðskiptavinir skemmtiferðaskipa og eigandi ferðaþjónustu á Djúpavogi sér fram á að þurfa að loka sinni ferðaþjónustu með þrjátíu starfsmönnum, má vera ljóst að tugir starfa eru í hættu á landsbyggðinni. Vanhugsuð aðgerð? Áform um nýtt innviðagjald kann við fyrstu sýn að virðast vanhugsuð aðgerð, sem ekki mun hafa jákvæð áhrif á íslenska ferðaþjónustu eða íslenskan efnahag. Lítið fer fyrir mati á áhrifum lagasetningarinnar á hafnarsjóði og eigendur þeirra, sveitarfélögin, einkum þau smærri. Við nánari skoðun vaknar sú spurning hvort þetta sé e.t.v. þaulhugsuð aðgerð, til að bæta við tekjustofna ríkisins, en án tillits til þeirrar skatt- eða gjaldbyrði sem viðkomandi hópur hefur, án samhengis við gjaldtöku af öðrum ferðamönnum og án tillits til afleiðinga fyrir ferðaþjónustu á landsbyggðinni. Með öðrum orðum, á að kreista mjólkurkúna og vona bara að nytin í henni detti ekki niður? Skilaboð hafnanna eru skýr: ef ætlunin er að leggja viðbótarskatta og gjöld á ferðaþjónustuna þá ætti ekki að beina þeirri gjaldtöku eingöngu að gestum skemmtiferðaskipa, sem þegar greiða ýmis gjöld og skatta, heldur gæta jafnræðis við aðra farþegaflutninga og aðra gestahópa. Efgjaldtaka er nauðsynleg ætti hún að renna til þeirra sem standa undir kostnaðinum, sem eru fyrst og fremst hafnir og sveitarfélög hringinn í kringum landið. Gefa þarf hæfilegan tíma til aðlagast nýju fyrirkomulagi og forðast hættuna á afbókunum og fjárhagslegum skaða. Nú er síðasti séns í þinginu! Höfundur er bæjarstjóri Grundarfjarðarbæjar og formaður hafnarstjórnar Grundarfjarðarhafnar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Skemmtiferðaskip á Íslandi Grundarfjörður Ferðamennska á Íslandi Skattar og tollar Hafnarmál Mest lesið Falsfréttastjóri RÚV dýpkar holuna sína Einar Steingrímsson Skoðun Ákall um breytingar Gissur Freyr Gissurarson Skoðun Skóli án aðgreiningar: Hentar ýktasta mynd skólastefnunnar öllum börnum? Jóna Sigríður Valbergsdóttir Skoðun Verkin sem ríkisstjórnin verður dæmd af Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun Laun kvenna og karla Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir Skoðun Vanfjármögnun vísindanna Magnús Hallsson,Styrmir Hallsson Skoðun Veit sem sagt Grímur betur? Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Hvernig talar maður við tölvur og hafa vélar rökhugsun? Henning Arnór Úlfarsson Skoðun Ekki er allt sem sýnist Ólafur Helgi Marteinsson Skoðun Þegar barn óttast önnur börn Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Ekki er allt sem sýnist Ólafur Helgi Marteinsson skrifar Skoðun Skóli án aðgreiningar: Hentar ýktasta mynd skólastefnunnar öllum börnum? Jóna Sigríður Valbergsdóttir skrifar Skoðun Vilji til að rjúfa kyrrstöðu í húsnæðiskreppunni Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Grænt ál frá Íslandi er mikilvægt fyrir sjálfstæða Evrópu Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar Skoðun Þegar barn óttast önnur börn Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Falsfréttastjóri RÚV dýpkar holuna sína Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Ákall um breytingar Gissur Freyr Gissurarson skrifar Skoðun Veit sem sagt Grímur betur? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hvernig talar maður við tölvur og hafa vélar rökhugsun? Henning Arnór Úlfarsson skrifar Skoðun Laun kvenna og karla Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar Skoðun Verkin sem ríkisstjórnin verður dæmd af Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Open Letter to new HÍ Rector re Disability Support Hópur starfsfólks og nemenda við HÍ skrifar Skoðun Vanfjármögnun vísindanna Magnús Hallsson,Styrmir Hallsson skrifar Skoðun Kárhóll og Kína: Þegar vísindi verða pólitísk tól Davíð Michelsen skrifar Skoðun Mál Ásthildar Lóu Þórsdóttur – Hvernig manneskjur viljum við vera? Hulda Steingrímsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórn gegn fjölskyldusameiningum? Þorbjörg Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lýðræðið deyr í myrkrinu Heiðar Örn Sigurfinnsson skrifar Skoðun Færni til framtíðar Álfheiður Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Ofbeldi Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Lestu Gaza Móheiður Hlíf Geirlaugsdóttir skrifar Skoðun Ný fjármálaáætlun - tækifæri til að efna loforðin um bætt geðheilbrigði Sandra B. Franks skrifar Skoðun 10 ár og bull í lokin Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Opið bréf til atvinnuvegaráðherra: 48 daga, nei takk Gísli Gunnar Marteinsson skrifar Skoðun Á nú að opinbera það að ég veit í rauninni ekki neitt? Kristín Hrefna Halldórsdóttir skrifar Skoðun Háskóli Höfuðborgarinnar, ekki Íslands Arent Orri Claessen,Gunnar Ásgrímsson skrifar Skoðun Hrynur sjávarútvegur? Stefán Ólafsson skrifar Skoðun Iftar, agape og Eid: Kristnir og múslimar við sama borð Hilal Kücükakin Kizilkaya,Sigurvin Lárus Jónsson skrifar Skoðun Bætt skipulag fyrir stúdenta Aðalsteinn Haukur Sverrisson ,Magnea Gná Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Frá sögulegum minjum til sviðsettrar upplifunar: Um sanngildi og Disneyvæðingu Sólheimasands Guðmundur Björnsson skrifar Skoðun Staðan á húsnæðismarkaði: Offramboð af röngu meðaltali Egill Lúðvíksson skrifar Sjá meira
Lagafrumvarp, sem gerir ráð fyrir að leggja 2.500 króna innviðagjald á hvern farþega skemmtiferðaskipa fyrir hvern sólarhring sem siglt er við Íslands strendur, er nú til meðferðar á Alþingi. Frumvarpið hefur vakið hörð viðbrögð, ekki síst á landsbyggðinni; hjá sveitarfélögum, höfnum og þjónustufyrirtækjum, fyrst og fremst þar sem gjaldið verður langtum hærra en gjöld á aðra ferðamenn og er lagt á með örfárra vikna fyrirvara. Áform um nýtt innviðagjald, sem einungis er lagt á gesti skemmtiferðaskipa, koma ofan í áhyggjur af nýlegum lögum sem afnema munu tollfrelsi skemmtiferðaskipa í hringsiglingum um Ísland frá 1. janúar 2025, að óbreyttu. Minni skemmtiferða- og leiðangursskip eiga í hringferðum sínum viðkomu í alls 31 höfn vítt og breitt um landið. Afnám tollfrelsis ógnar viðskiptum sem í þeim heimsóknum felast. Verði innviðagjaldið fest í lög, í þeirri mynd sem frumvarpið gerir ráð fyrir, eru líkur á að stærri skemmtiferðaskip muni einnig endurskoða ferðaáform sín og viðkomu í íslenskum höfnum. Minni hafnir á landsbyggðinni falla að líkindum fyrst út sem viðkomuhafnir, en breytingarnar snerta þó alla komustaði skemmtiferðaskipa; hafnir, fyrirtækin sem selja þeim vörur og þjónustu og viðkomandi samfélög. Ótímabær gjaldtaka og hentistefnurök Í frumvarpi fjármála- og efnahagsráðherra til laga um breytingu á ýmsum lögum um skatta og gjöld o.fl., sem er í meðförum efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis, eru gerðar breytingar á lögum um gistináttaskatt nr. 87/2011. Tekinn verður upp nýr skattur, svonefnt innviðagjald, sem greiða á fyrir farþega skemmtiferðaskipa í millilandasiglingum. Gjaldið skal vera 2.500 kr. fyrir hvern farþega fyrir hvern byrjaðan sólarhring sem skipið dvelur í höfn hér á landi eða annars staðar á tollsvæði ríkisins. Gjaldtakan er rökstudd með vísan til ferðamálastefnu og aðgerðaáætlunar hennar til ársins 2030, sem samþykkt var með þingsályktun á Alþingi í júní sl. Það sem ekki kemur fram í frumvarpi fjármála- og efnahagsráðherra er að samkvæmt ferðamálastefnu á að vinna löggjöf um nýtt innviðagjald samhliða því að heildarendurskoðun fari fram á gjaldtöku í ferðaþjónustu, auk þess sem endurskoða á ákvæði laga um gistináttaskatt „með það til hliðsjónar að samkeppnisstaða ólíkra tegunda gististaða hér á landi verði jöfnuð“. Þessi endurskoðun hefur ekki farið fram, enda örfáir mánuðir frá því að ný ferðamálastefna var samþykkt. Engu að síður á nú að skella í nýja skattheimtu á afmarkaðan hóp ferðamanna; gesti sem koma með skemmtiferðaskipum, í engu samræmi við aðra gjaldtöku af ferðamönnum. Í samantekt fjármála- og efnahagsráðuneytisins um umsagnir og breytingatillögur við frumvarpið, dags. 6. nóvember sl., segir að ekki séu „réttmætar forsendur“ til að fella niður gistináttaskatt að sinni, eins og Samtök atvinnulífsins lögðu til. Það kunni þó að koma til greina, að því gefnu að fyrir liggi hvernig haga skuli gjaldtöku á ferðaþjónustu heilt yfir til framtíðar, eins og ferðamálastefna kveði á um. Með öðrum orðum, á sama tíma og ráðuneytið telur ekki forsendur til að hreyfa við einni gjaldtöku, þar sem endurskoða eigi ferðamannagjöldin í heild, hefur ráðuneytið þó lagt til aðra, glænýja gjaldtöku, sem einnig átti að vinna samhliða heildarendurskoðun ferðaþjónustugjalda. Hér er um hreina mótsögn og hentistefnu að ræða, sem undirstrikar hve ótímabært þetta nýja innviðagjald er. Óhóf í skattheimtu Gjaldtaka í ferðaþjónustu er ekki nýtt umræðuefni og sitt sýnist hverjum um hvernig henni skuli haga. Því skal haldið til haga að skipafélögin hafa sérstaklega lýst því yfir að þau leggist ekki gegn því að greiða sanngjarna hlutdeild af nýtingu innviða, í formi gjalda eða skatta. Fulltrúar hafna eru á sama máli, en gera þá eðlilegu kröfu til löggjafans, að hann horfi í það minnsta til samræmingar og jafnræðis í gjaldtökunni og hæfilegs tímafrests við innleiðingu þar sem ferðir með skemmtiferðaskipum eru seldar með tveggja ára fyrirvara. Árið 2023 voru skemmtiferðaskipagestir um 12-14% allra ferðamanna sem heimsóttu Ísland. Innviðagjöld eins og nú á að leggja á skipagesti, skv. fyrrgreindu stjórnarfrumvarpi, eru ekki lögð á aðra ferðamenn. Það vekur strax spurningar um forsendur slíkrar skattheimtu og um jafnræði, sem einmitt er títt nefnt sem markmið þessarar nýju gjaldtöku. Skilgreining gjaldsins og ráðstöfun þess er einnig óljós í frumvarpinu. Rétt er að taka fram að skemmtiferðaskipagestir hafa á yfirstandandi ári greitt gistináttaskatt, sem eru í raun einu beinu ferðamannagjöldin sem innheimt eru á Íslandi. Gistináttaskattur er nú 300 kr. fyrir nótt á tjaldsvæði og 600 kr. fyrir nótt á hóteli, auk 11% virðisaukaskatts, en hæstur er skatturinn 1000 kr. fyrir gistinótt um borð í skemmtiferðaskipi – hver sem rökin eru fyrir hærra gjaldi til sjós! Nýtt, sérstakt innviðagjald 2.500 kr. á skipagest fyrir hvern sólarhring, er margföld upphæð gistináttaskatts á hótelgistingu, sem gert er ráð fyrir að hækki í 800 kr. á árinu 2025. Tveir einstaklingar saman í herbergi skemmtiferðaskips greiða 5.000 kr. í innviðagjald á sólarhring, en myndu greiða sameiginlega 800 kr. gistináttaskatt fyrir eina nótt á hóteli. Munurinn er ríflega sexfaldur og því ljóst að hér er skotið vel yfir jafnræðismörkin. Gjaldið er einnig án fordæma hjá öðrum þjóðum fyrir hverjar 24 stundir sem skip er innan efnahagslögsögu. Nýja innviðagjaldið á skipagesti er ekkert annað en sértæk skattlagning á þessa tegund farþegaflutninga, sem aðrir mátar farþegaflutninga til og frá Íslandi eru undanskildir. Eðli farþegaflutninga er svo þannig að þetta kemur sérstaklega niður á landsbyggðinni en styður suðvesturhorn landsins sem er þvert á stefnu stjórnvalda fyrir ferðaþjónustuna. Skammur fyrirvari á gildistöku Ein alvarlegasta ádeilan á tillögurnar er skortur á raunhæfum aðlögunartíma. Frumvarpið gerir ráð fyrir að gjaldtaka nýs innviðagjalds hefjist strax á árinu 2025. Skipafélög selja ferðir sínar a.m.k. 2 ár fram í tímann sem þýðir að þau geta ekki endurskoðað miðaverð eða upplýst viðskiptavini sína um aukna kostnaðarbyrði með svo stuttum fyrirvara. Þrátt fyrir að lítið sé gert úr hækkuninni í viðbrögðum ráðuneytisins við umsögnum sem bárust, er staðreyndin sú að flestar ferðir til landsins gætu hækkað um allt að 10% af þeirri viðbótargjaldtöku einni saman sem innviðagjaldið er. Skammur fyrirvari á slíkri hækkun er óraunsær og setur skipafélög, hafnir og ferðaþjónustu á landsbyggðinni í óviðunandi stöðu þar sem álagning hins nýja gjalds kemur óhjákvæmilega niður á áætlunum sem eru þegar fastmótaðar og illbreytanlegar. Villandi rökstuðningur Í frumvarpinu, rétt eins og í ferðaþjónustustefnu, er því haldið fram að þörf sé á sérstöku gjaldi á skemmtiferðaskipagesti, til að jafna samkeppnisstöðu innlendra og erlendra fyrirtækja í ferðaþjónustu. Fullyrt er að erlend skipafélög njóti ósanngjarns samkeppnisforskots þar sem skemmtiferðaskipin greiði takmarkaða skatta til ríkisins, helst vitagjald sem rennur í ríkissjóð og þjónustugjöld á borð við hafnargjöld til viðkomandi hafna, þ.m.t. eftir atvikum farþegagjald. Sumir kynnu að spyrja hvort þær greiðslur séu nú ekki allnokkurt framlag! En það er rangt að erlend skemmtiferðaskip hafi forskot. Skemmtiferðaskipin eru ekki í samkeppni við innlend ferðaþjónustufyrirtæki, þau eru hrein viðbót. Auk þess greiða skemmtiferðaskipin nú þegar margþætt gjöld, t.d. yfir hálfan milljarð króna í vitagjald til ríkisins, fullan virðisaukaskatt án innsköttunar af keyptri þjónustu í landi og hæsta gistináttaskatt allra ferðamanna sem heimsækja Ísland. Nefna má að auki, að vaxandi hluti skipagesta eru skiptifarþegar sem koma til landsins með flugi, í þeim tilgangi að sigla með skemmtiferðaskipi og skoða Ísland. Í ár er þetta um helmingur allra skipagesta og er áætlað að þeir kaupi gistingu í um 200 – 230 þúsund gistinætur á þeim fjórum mánuðum sem flestar siglingarnar standa yfir, auk annarrar þjónustu. Hafnargjöldin, sem skemmtiferðaskipin greiða, eru notuð til að byggja upp hafnir og innviði til að taka á móti skipunum og gestum þeirra, til að standa undir þjónustu og tryggja öryggi gestanna. Það er einmitt vegna þessara innviða sem skipagestir eiga kost á að heimsækja Ísland, njóta þjónustu og upplifunar. Uppbyggingin hefur einnig nýst öðrum viðskiptavinum hafnanna; í sjávarútvegi, flutningum og ferjusiglingum. En hér er líklega komið að kjarna málsins; tekjuskiptingu ríkis og sveitarfélaga, gjaldtöku í ferðaþjónustu og fjármögnun við uppbyggingu innviða. Bein gjaldtaka í ferðaþjónustu skapar einungis tekjur fyrir ríkið, en ekki sveitarfélögin. Þegar skemmtiferðaskipin eiga í hlut, greiða þau hinsvegar þjónustugjöld til hafnanna, sem sjá um uppbyggingu innviða. Getur ríkið ekki bara látið þar við sitja? Áhrif aukinnar gjaldtöku og annarra breytinga Komur skemmtiferðaskipa í íslenskar hafnir eru ekki tilviljun. Þær eru afrakstur ríflega tveggja áratuga sameiginlegs markaðsstarfs hafna, sveitarfélaga og fjölmargra hagaðila. Samtök þeirra, Cruise Iceland, fagna tuttugu ára afmæli í ár, en fá hér heldur kaldar kveðjur frá ríkinu. Skipakomurnar leggja drög að umfangsmikilli verðmætasköpun í hafnsækinni ferðaþjónustu, sem að meirihluta til kemur samfélögum á landsbyggðinni til góða. Útfærsla nýs innviðagjalds og gildistaka án frests til aðlögunar, ofan í afnám tollfrelsis í hringsiglingum, setur þessa vinnu og hagsmuni vítt og breitt um landið í hættu. Minni hafnir sem taka á móti smærri skemmtiferða- og leiðangursskipum sjá þegar breytingar til hins verra með afbókunum og hættu á tekjutapi sem leiðir til samdráttar í starfsemi. Þetta getur haft víðtæk áhrif á atvinnu, samfélagsþróun og áframhaldandi efnahagslega sjálfbærni sveitarfélaga sem hafa stuðlað að uppbyggingu geirans. Ríkið ætti að hafa hugfast að fjöldi lítilla ferðaþjónustufyrirtækja á landsbyggðinni lifir allt árið af viðskiptum skemmtiferðaskipa þótt skipin komi aðeins í höfn hálft árið. Ef 85% farþega í hvalaskoðun á Ísafirði eru viðskiptavinir skemmtiferðaskipa og eigandi ferðaþjónustu á Djúpavogi sér fram á að þurfa að loka sinni ferðaþjónustu með þrjátíu starfsmönnum, má vera ljóst að tugir starfa eru í hættu á landsbyggðinni. Vanhugsuð aðgerð? Áform um nýtt innviðagjald kann við fyrstu sýn að virðast vanhugsuð aðgerð, sem ekki mun hafa jákvæð áhrif á íslenska ferðaþjónustu eða íslenskan efnahag. Lítið fer fyrir mati á áhrifum lagasetningarinnar á hafnarsjóði og eigendur þeirra, sveitarfélögin, einkum þau smærri. Við nánari skoðun vaknar sú spurning hvort þetta sé e.t.v. þaulhugsuð aðgerð, til að bæta við tekjustofna ríkisins, en án tillits til þeirrar skatt- eða gjaldbyrði sem viðkomandi hópur hefur, án samhengis við gjaldtöku af öðrum ferðamönnum og án tillits til afleiðinga fyrir ferðaþjónustu á landsbyggðinni. Með öðrum orðum, á að kreista mjólkurkúna og vona bara að nytin í henni detti ekki niður? Skilaboð hafnanna eru skýr: ef ætlunin er að leggja viðbótarskatta og gjöld á ferðaþjónustuna þá ætti ekki að beina þeirri gjaldtöku eingöngu að gestum skemmtiferðaskipa, sem þegar greiða ýmis gjöld og skatta, heldur gæta jafnræðis við aðra farþegaflutninga og aðra gestahópa. Efgjaldtaka er nauðsynleg ætti hún að renna til þeirra sem standa undir kostnaðinum, sem eru fyrst og fremst hafnir og sveitarfélög hringinn í kringum landið. Gefa þarf hæfilegan tíma til aðlagast nýju fyrirkomulagi og forðast hættuna á afbókunum og fjárhagslegum skaða. Nú er síðasti séns í þinginu! Höfundur er bæjarstjóri Grundarfjarðarbæjar og formaður hafnarstjórnar Grundarfjarðarhafnar.
Skóli án aðgreiningar: Hentar ýktasta mynd skólastefnunnar öllum börnum? Jóna Sigríður Valbergsdóttir Skoðun
Skoðun Skóli án aðgreiningar: Hentar ýktasta mynd skólastefnunnar öllum börnum? Jóna Sigríður Valbergsdóttir skrifar
Skoðun Grænt ál frá Íslandi er mikilvægt fyrir sjálfstæða Evrópu Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar
Skoðun Open Letter to new HÍ Rector re Disability Support Hópur starfsfólks og nemenda við HÍ skrifar
Skoðun Mál Ásthildar Lóu Þórsdóttur – Hvernig manneskjur viljum við vera? Hulda Steingrímsdóttir skrifar
Skoðun Ný fjármálaáætlun - tækifæri til að efna loforðin um bætt geðheilbrigði Sandra B. Franks skrifar
Skoðun Iftar, agape og Eid: Kristnir og múslimar við sama borð Hilal Kücükakin Kizilkaya,Sigurvin Lárus Jónsson skrifar
Skoðun Frá sögulegum minjum til sviðsettrar upplifunar: Um sanngildi og Disneyvæðingu Sólheimasands Guðmundur Björnsson skrifar
Skóli án aðgreiningar: Hentar ýktasta mynd skólastefnunnar öllum börnum? Jóna Sigríður Valbergsdóttir Skoðun