Hættum við að geta hugsað? Þorsteinn Siglaugsson og GPT-4 skrifa 26. október 2024 08:31 Með tilkomu spunagreindar á borð við ChatGPT hefur gervigreindartækni tekið risastökk fram á við og notkun hennar vex hratt. Hefðbundin gervigreind getur greint gögn, reiknað og gert flóknar spár. En spunagreindin hefur náð valdi á tungumálinu, getur skilið texta og bætt við hann og í krafti þess getur hún skrifað ritgerðir og skýrslur, lesið gríðarlegt magn texta á örskotsstund, flokkað, greint, borið saman. Hún hefur einnig náð talsvert góðu valdi á að álykta í samræmi við rökreglur og útskýra skref fyrir skref lausnir á vandamálum. Þessi nýtilkomna tækni er þegar tekin að skila miklu hagræði. Hún auðveldar okkur lífið, flýtir fyrir okkur, léttir af okkur margskonar verkefnum. En það er einmitt í þessu hagræði sem stærsta hættan við notkun hennar felst. Spurningin sem við stöndum frammi fyrir nú er sú hvort við látum okkur nægja að nota tæknina til að auðvelda okkur lífið, með þeim afleiðingum sem það getur haft, eða hvort nýtum markvisst þá möguleika sem hún býður upp á til að efla eigin hugræna getu. Til þess verðum við að leggja gagnrýna hugsun til grundvallar við notkun tækninnar. Aðlögunarhæfni heilans Gagnrýnin hugsun grundvallast hins vegar á getunni til að hugsa yfirleitt. Hugtakið neuroplasticity sem á íslensku má þýða sem taugaendurmótun eða taugaendurmótanleiki vísar til hæfni heilans til að breytast og aðlagast á grunni þeirra viðfangsefna sem hann fæst við. Þetta snýst um sveigjanleika, eða öllu heldur aðlögunarhæfni taugakerfisins. Þegar við lærum eitthvað nýtt eða fáumst við flókin hugræn verkefni eflum við getu okkar til að hugsa, leysa vandamál og taka ákvarðanir. Ef við hættum að fást við verkefni af tilteknum toga dregur smám saman úr getunni til að fást við þau; þessu má líkja við það að hætta að nota tiltekinn vöðva. Greiningarhæfni og ákvarðanataka Gervigreind gerir okkur kleift að létta af okkur margskonar hugrænum verkefnum sem bæði sparar tíma og veitir okkur oft innsæi sem við hefðum aldrei fundið sjálf. En þetta leiðir líka til annarrar spurningar: Ef gervigreind tekur sífellt fleiri ákvarðanir fyrir okkur, hvað verður þá um hæfileika okkar til að hugsa sjálf? Fyrirtæki sem nota gervigreind til að framkvæma flóknar gagnagreiningar eða greina hegðun viðskiptavina gætu til dæmis óafvitandi dregið úr hæfni starfsfólks til að framkvæma þessi verkefni sjálft. Þegar gervigreind gerir spár um markaðstækifæri, reiknar út hagkvæmni verkefna eða þróar nýjar markaðsherferðir geta starfsmenn orðið síður virkir í þessum ferlum, taka jafnvel lítinn sem engan þátt í þeim. Með tímanum gæti þetta leitt til skertrar hæfni til að hugsa sjálfstætt og vinna með gögn upp á eigin spýtur. Það sama á við um margvísleg verkefni og ákvarðanir í einkalífinu. Athyglis- og sköpunargáfa Notkun gervigreindar sem sér um greiningu og úrvinnslu gagna getur einnig haft áhrif á athyglisgáfu okkar. Þegar venjumst því að fá tafarlaust svör og innsýn frá gervigreind, getur dregið úr þolinmæði okkar til að framkvæma rannsóknir og greiningar sjálf. Þetta gæti leitt til þess að hæfnin til að vinna úr flóknum upplýsingum minnki. Gott dæmi um þetta er notkun leiðsögukerfa. Margir treysta alfarið á slík kerfi til að rata og þurfa sjaldan að leggja leiðina á minnið. Þetta getur rýrt rýmisskynjun og hæfni okkar til að rata án aðstoðar. Með tímanum er hætt við að við hættum að geta ratað, jafnvel í nærumhverfinu, einfaldlega vegna þess að við höfum vanrækt að viðhalda hæfninni til þess. Gervigreind getur einnig haft áhrif á sköpunarhæfni okkar. Sköpunarhæfni snýst að stórum hluta um að tengja ólíkar hugmyndir, hugsa út fyrir rammann og finna nýjar lausnir á gömlum vandamálum. Þegar gervigreind tekur við hlutverki sköpunarinnar, til dæmis í ritun, myndlist eða tónlist, getur það leitt til þess að við verðum síður virk í sköpunarferlinu. Hvernig viðhöldum við og eflum eigin hugræna getu? Það er ljóst að gervigreind býður upp á gríðarlegan ávinning fyrir bæði einstaklinga og fyrirtæki, sérstaklega þegar kemur að því að auka skilvirkni og hraða ákvarðanatöku. En hvernig höldum við hæfninni til að hugsa sjálfstætt og skapandi og hvernig nýtum við best tæknina til að efla þessa hæfni? ·Markviss þjálfun í sjálfstæðri hugsun: Það er mikilvægt að þjálfa hugann í að taka ákvarðanir án aðstoðar gervigreindar. Það gæti þýtt að við þurfum að skipuleggja verkefni þannig að þau krefjist sjálfstæðrar hugsunar eða að starfsmenn taki virkan þátt í ákvörðunum án tæknilausna. ·Þjálfun í rökhugsun: Maðurinn er dýrið sem getur hugsað röklega, sagði Aristóteles. Rökhugsunin er grundvöllur gagnrýninnar hugsunar og hún er grundvöllur þess að við náum að nýta gervigreindartæknina með réttum hætti. Þjálfun í röklegri hugsun er því grundvallaratriði sem við verðum að leggja miklu meiri áherslu á. ·Sköpun án tækni: Við ættum að halda í venjur sem krefjast skapandi hugsunar, jafnvel án tækninnar. Hvort sem það snýst um að skrifa, semja tónlist eða þróa markaðsáætlanir, er mikilvægt að takast stöðugt á við skapandi verkefni. ·Samspil manns og gervigreindar: Lykilatriðið er að nota gervigreind sem verkfæri sem styður við hugsun og ákvarðanatöku, en forðast að láta tæknina taka alfarið yfir. Það getur falið í sér að við notum hana til að gera fyrstu úrvinnslu, en tökum svo sjálfstæðar ákvarðanir byggðar á þeim upplýsingum sem gervigreindin veitir. ·Gervigreindin sem viðmælandi: Það sem oft vill gleymast varðandi gervigreindina er hæfileiki hennar til samræðna. Frábær leið til að halda huganum í þjálfun er að ræða verkefni, hugmyndir og flókin viðfangsefni við gervigreindina. Gervigreindin leitast ávallt við að vera málefnaleg, hún getur oft komið með ný sjónarhorn og hjálpað okkur að finna villur í ályktunum eða forsendum. Ef við notum hana markvisst sem viðmælanda veitir það okkur tækifæri til að styrkja og efla okkar eigin hugrænu hæfni. Stærsta áskorun okkar tíma Í heimi þar sem gervigreind gegnir sífellt stærra hlutverki er það okkar ábyrgð að viðhalda og helst stófefla eigin hugræna hæfileika. Þrátt fyrir ágæti gervigreindar má ekki gleyma því að ekkert tæki ætti að fá að koma í staðinn fyrir kraftinn sem liggur í manneskjunni sjálfri – í hæfileikanum til að hugsa, læra og skapa. Gervigreind er ein merkasta uppfinning mannkynsins og þessi uppfinning grundvallast á hæfni okkar til að hugsa gagnrýnið, sjálfstætt og skapandi. Tilhneigingin til að auðvelda okkur lífið og hin stöðuga krafa um aukna skilvirkni má ekki leiða til þess að við glötum þessari hæfni. Þvert á móti eigum við að nýta þá nýju möguleika sem tæknin veitir til að efla hugræna hæfni okkar og ekki síst til að tryggja að sú hæfni verði á færi miklu fleiri en nú. Þetta er stærsta áskorun okkar tíma. Þorsteinn er sérfræðingur í hagnýtingu gervigreindar og höfundur „Frá óvissu til árangurs: Skýr hugsun og listin að taka betri ákvarðanir“, GPT-4 er mállíkan Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Þorsteinn Siglaugsson Gervigreind Mest lesið Áfastur plasttappi lýðræðisins Þórður Snær Júlíusson Skoðun Halldór 22.02.2025 Halldór Háskóli Íslands fyrir öll - Rektorsframboð Silju Báru Ólöf Bjarki Antons og Atli María Kjeld Skoðun Harka af sér og halda áfram Hulda Jónsdóttir Tölgyes Skoðun Söngvakeppnin og hömlulaus áfengisdýrkun Björn Sævar Einarsson Skoðun Um Varasjóð VR Flosi Eiríksson Skoðun Góðir vegir – Aukin lífsgæði og blómlegt atvinnulíf Edda Rut Björnsdóttir Skoðun Úr hörðustu átt Rósa Guðbjartsdóttir!!! Alma Björk Ástþórsdóttir Skoðun 12 spor ríkisstjórnarinnar Guðmundur Ingi Þóroddsson Skoðun Þorgerður áttar sig á gildi fullveldisins Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Stjórn Sambands íslenskra sveitarfélaga er sama um menntun barna en hvað með foreldra? Helga C Reynisdóttir skrifar Skoðun Söngvakeppnin og hömlulaus áfengisdýrkun Björn Sævar Einarsson skrifar Skoðun Íþróttastarf fyrir alla Guðmundur Sigurbergsson,Ingvar Sverrisson,Hrafnkell Marínósson skrifar Skoðun Á hlóðum Mennta- og barnamálaráðuneytisins Meyvant Þórólfsson skrifar Skoðun Að verja friðinn Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar Skoðun 12 spor ríkisstjórnarinnar Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Færni í nýsköpun krefst þjálfunar Ingibjörg Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Þorgerður áttar sig á gildi fullveldisins Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Góðir vegir – Aukin lífsgæði og blómlegt atvinnulíf Edda Rut Björnsdóttir skrifar Skoðun Háskóli Íslands fyrir öll - Rektorsframboð Silju Báru Ólöf Bjarki Antons og Atli María Kjeld skrifar Skoðun Áfastur plasttappi lýðræðisins Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Um Varasjóð VR Flosi Eiríksson skrifar Skoðun Töfrakista tækifæranna Hrefna Óskarsdóttir skrifar Skoðun Dómskerfið reynir að þegja alla gagnrýni á sig í hel Jörgen Ingimar Hansson skrifar Skoðun Frelsið er yndislegt þegar það hentar Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Borgaralegt og hernaðarlegt Bjarni Már Magnússon skrifar Skoðun Áskorun til Reykjavíkurborgar um matvæli í leik- og grunnskólum Anna Laufey Stefánsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind er síðasta von íslensks heilbrigðiskerfis – munum við grípa tækifærið? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Við erum ennþá hvalveiðiþjóð, hvenær ætlar ríkisstjórnin að grípa í taumana? Micah Garen skrifar Skoðun Vegna umfjöllunar Kveiks um kynferðislega áreitni á vinnustöðum Andri Valur Ívarsson,Anna Rós Sigmundsdóttir,Dagný Aradóttir Pind,Hrannar Már Gunnarsson,Jenný Þórunn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Grafið undan grunngildum Sólveig Anna Jónsdóttir skrifar Skoðun Samúð Jón Steinar Gunnlaugsson skrifar Skoðun Allskonar núansar Lilja Kristín Jónsdóttir skrifar Skoðun Íslensk framleiðsla á undanhaldi - hver græðir? Guðmundur Þórir Sigurðsson skrifar Skoðun Magnús Karl Magnússon – öflugur málsvari Háskóla Íslands Arna Hauksdóttir,Þórarinn Guðjónsson skrifar Skoðun Tungumálakort – leitin að tungumálaforðanum 2025 Renata Emilsson Peskova,Þorbjörg Halldórsdóttir,Kristín R. Vilhjálmsdóttir skrifar Skoðun Byggjum meira á Kjalarnesi Gunnar Alexander Ólafsson skrifar Skoðun Hæstaréttardómari kallar Gróu á Leiti til vitnis Heimir Már Pétursson skrifar Skoðun Álitsgerð um hvalveiðar, sögu og stöðu þeirra, misferli, lögbrot og veiðileyfi, sem ekki stenzt Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Hugleiðingar um listamannalaun V Þórhallur Guðmundsson skrifar Sjá meira
Með tilkomu spunagreindar á borð við ChatGPT hefur gervigreindartækni tekið risastökk fram á við og notkun hennar vex hratt. Hefðbundin gervigreind getur greint gögn, reiknað og gert flóknar spár. En spunagreindin hefur náð valdi á tungumálinu, getur skilið texta og bætt við hann og í krafti þess getur hún skrifað ritgerðir og skýrslur, lesið gríðarlegt magn texta á örskotsstund, flokkað, greint, borið saman. Hún hefur einnig náð talsvert góðu valdi á að álykta í samræmi við rökreglur og útskýra skref fyrir skref lausnir á vandamálum. Þessi nýtilkomna tækni er þegar tekin að skila miklu hagræði. Hún auðveldar okkur lífið, flýtir fyrir okkur, léttir af okkur margskonar verkefnum. En það er einmitt í þessu hagræði sem stærsta hættan við notkun hennar felst. Spurningin sem við stöndum frammi fyrir nú er sú hvort við látum okkur nægja að nota tæknina til að auðvelda okkur lífið, með þeim afleiðingum sem það getur haft, eða hvort nýtum markvisst þá möguleika sem hún býður upp á til að efla eigin hugræna getu. Til þess verðum við að leggja gagnrýna hugsun til grundvallar við notkun tækninnar. Aðlögunarhæfni heilans Gagnrýnin hugsun grundvallast hins vegar á getunni til að hugsa yfirleitt. Hugtakið neuroplasticity sem á íslensku má þýða sem taugaendurmótun eða taugaendurmótanleiki vísar til hæfni heilans til að breytast og aðlagast á grunni þeirra viðfangsefna sem hann fæst við. Þetta snýst um sveigjanleika, eða öllu heldur aðlögunarhæfni taugakerfisins. Þegar við lærum eitthvað nýtt eða fáumst við flókin hugræn verkefni eflum við getu okkar til að hugsa, leysa vandamál og taka ákvarðanir. Ef við hættum að fást við verkefni af tilteknum toga dregur smám saman úr getunni til að fást við þau; þessu má líkja við það að hætta að nota tiltekinn vöðva. Greiningarhæfni og ákvarðanataka Gervigreind gerir okkur kleift að létta af okkur margskonar hugrænum verkefnum sem bæði sparar tíma og veitir okkur oft innsæi sem við hefðum aldrei fundið sjálf. En þetta leiðir líka til annarrar spurningar: Ef gervigreind tekur sífellt fleiri ákvarðanir fyrir okkur, hvað verður þá um hæfileika okkar til að hugsa sjálf? Fyrirtæki sem nota gervigreind til að framkvæma flóknar gagnagreiningar eða greina hegðun viðskiptavina gætu til dæmis óafvitandi dregið úr hæfni starfsfólks til að framkvæma þessi verkefni sjálft. Þegar gervigreind gerir spár um markaðstækifæri, reiknar út hagkvæmni verkefna eða þróar nýjar markaðsherferðir geta starfsmenn orðið síður virkir í þessum ferlum, taka jafnvel lítinn sem engan þátt í þeim. Með tímanum gæti þetta leitt til skertrar hæfni til að hugsa sjálfstætt og vinna með gögn upp á eigin spýtur. Það sama á við um margvísleg verkefni og ákvarðanir í einkalífinu. Athyglis- og sköpunargáfa Notkun gervigreindar sem sér um greiningu og úrvinnslu gagna getur einnig haft áhrif á athyglisgáfu okkar. Þegar venjumst því að fá tafarlaust svör og innsýn frá gervigreind, getur dregið úr þolinmæði okkar til að framkvæma rannsóknir og greiningar sjálf. Þetta gæti leitt til þess að hæfnin til að vinna úr flóknum upplýsingum minnki. Gott dæmi um þetta er notkun leiðsögukerfa. Margir treysta alfarið á slík kerfi til að rata og þurfa sjaldan að leggja leiðina á minnið. Þetta getur rýrt rýmisskynjun og hæfni okkar til að rata án aðstoðar. Með tímanum er hætt við að við hættum að geta ratað, jafnvel í nærumhverfinu, einfaldlega vegna þess að við höfum vanrækt að viðhalda hæfninni til þess. Gervigreind getur einnig haft áhrif á sköpunarhæfni okkar. Sköpunarhæfni snýst að stórum hluta um að tengja ólíkar hugmyndir, hugsa út fyrir rammann og finna nýjar lausnir á gömlum vandamálum. Þegar gervigreind tekur við hlutverki sköpunarinnar, til dæmis í ritun, myndlist eða tónlist, getur það leitt til þess að við verðum síður virk í sköpunarferlinu. Hvernig viðhöldum við og eflum eigin hugræna getu? Það er ljóst að gervigreind býður upp á gríðarlegan ávinning fyrir bæði einstaklinga og fyrirtæki, sérstaklega þegar kemur að því að auka skilvirkni og hraða ákvarðanatöku. En hvernig höldum við hæfninni til að hugsa sjálfstætt og skapandi og hvernig nýtum við best tæknina til að efla þessa hæfni? ·Markviss þjálfun í sjálfstæðri hugsun: Það er mikilvægt að þjálfa hugann í að taka ákvarðanir án aðstoðar gervigreindar. Það gæti þýtt að við þurfum að skipuleggja verkefni þannig að þau krefjist sjálfstæðrar hugsunar eða að starfsmenn taki virkan þátt í ákvörðunum án tæknilausna. ·Þjálfun í rökhugsun: Maðurinn er dýrið sem getur hugsað röklega, sagði Aristóteles. Rökhugsunin er grundvöllur gagnrýninnar hugsunar og hún er grundvöllur þess að við náum að nýta gervigreindartæknina með réttum hætti. Þjálfun í röklegri hugsun er því grundvallaratriði sem við verðum að leggja miklu meiri áherslu á. ·Sköpun án tækni: Við ættum að halda í venjur sem krefjast skapandi hugsunar, jafnvel án tækninnar. Hvort sem það snýst um að skrifa, semja tónlist eða þróa markaðsáætlanir, er mikilvægt að takast stöðugt á við skapandi verkefni. ·Samspil manns og gervigreindar: Lykilatriðið er að nota gervigreind sem verkfæri sem styður við hugsun og ákvarðanatöku, en forðast að láta tæknina taka alfarið yfir. Það getur falið í sér að við notum hana til að gera fyrstu úrvinnslu, en tökum svo sjálfstæðar ákvarðanir byggðar á þeim upplýsingum sem gervigreindin veitir. ·Gervigreindin sem viðmælandi: Það sem oft vill gleymast varðandi gervigreindina er hæfileiki hennar til samræðna. Frábær leið til að halda huganum í þjálfun er að ræða verkefni, hugmyndir og flókin viðfangsefni við gervigreindina. Gervigreindin leitast ávallt við að vera málefnaleg, hún getur oft komið með ný sjónarhorn og hjálpað okkur að finna villur í ályktunum eða forsendum. Ef við notum hana markvisst sem viðmælanda veitir það okkur tækifæri til að styrkja og efla okkar eigin hugrænu hæfni. Stærsta áskorun okkar tíma Í heimi þar sem gervigreind gegnir sífellt stærra hlutverki er það okkar ábyrgð að viðhalda og helst stófefla eigin hugræna hæfileika. Þrátt fyrir ágæti gervigreindar má ekki gleyma því að ekkert tæki ætti að fá að koma í staðinn fyrir kraftinn sem liggur í manneskjunni sjálfri – í hæfileikanum til að hugsa, læra og skapa. Gervigreind er ein merkasta uppfinning mannkynsins og þessi uppfinning grundvallast á hæfni okkar til að hugsa gagnrýnið, sjálfstætt og skapandi. Tilhneigingin til að auðvelda okkur lífið og hin stöðuga krafa um aukna skilvirkni má ekki leiða til þess að við glötum þessari hæfni. Þvert á móti eigum við að nýta þá nýju möguleika sem tæknin veitir til að efla hugræna hæfni okkar og ekki síst til að tryggja að sú hæfni verði á færi miklu fleiri en nú. Þetta er stærsta áskorun okkar tíma. Þorsteinn er sérfræðingur í hagnýtingu gervigreindar og höfundur „Frá óvissu til árangurs: Skýr hugsun og listin að taka betri ákvarðanir“, GPT-4 er mállíkan
Háskóli Íslands fyrir öll - Rektorsframboð Silju Báru Ólöf Bjarki Antons og Atli María Kjeld Skoðun
Skoðun Stjórn Sambands íslenskra sveitarfélaga er sama um menntun barna en hvað með foreldra? Helga C Reynisdóttir skrifar
Skoðun Íþróttastarf fyrir alla Guðmundur Sigurbergsson,Ingvar Sverrisson,Hrafnkell Marínósson skrifar
Skoðun Háskóli Íslands fyrir öll - Rektorsframboð Silju Báru Ólöf Bjarki Antons og Atli María Kjeld skrifar
Skoðun Áskorun til Reykjavíkurborgar um matvæli í leik- og grunnskólum Anna Laufey Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Gervigreind er síðasta von íslensks heilbrigðiskerfis – munum við grípa tækifærið? Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Við erum ennþá hvalveiðiþjóð, hvenær ætlar ríkisstjórnin að grípa í taumana? Micah Garen skrifar
Skoðun Vegna umfjöllunar Kveiks um kynferðislega áreitni á vinnustöðum Andri Valur Ívarsson,Anna Rós Sigmundsdóttir,Dagný Aradóttir Pind,Hrannar Már Gunnarsson,Jenný Þórunn Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Magnús Karl Magnússon – öflugur málsvari Háskóla Íslands Arna Hauksdóttir,Þórarinn Guðjónsson skrifar
Skoðun Tungumálakort – leitin að tungumálaforðanum 2025 Renata Emilsson Peskova,Þorbjörg Halldórsdóttir,Kristín R. Vilhjálmsdóttir skrifar
Skoðun Álitsgerð um hvalveiðar, sögu og stöðu þeirra, misferli, lögbrot og veiðileyfi, sem ekki stenzt Ole Anton Bieltvedt skrifar
Háskóli Íslands fyrir öll - Rektorsframboð Silju Báru Ólöf Bjarki Antons og Atli María Kjeld Skoðun