Ósýnilegt misrétti: fatlaðir nemendur í framhaldsskóla Freyja Haraldsdóttir og Páll Valur Björnsson skrifar 26. nóvember 2015 12:35 Á vormánuðum lagði Björt framtíð fram spurningar til skriflegs svars til Mennta- og menningarmálaráðherra um stöðu fatlaðra nemenda í framhaldsskólum. Spurt var um um hvort tölulegar upplýsingar lægu fyrir um hve margir fatlaðir nemendur, sem greindir eru með skerðingar í grunnskólum, lykju framhaldsskóla samanborið við ófatlaða nemendur. Jafnframt hvernig fjármagni sem er úthlutað til framhaldsskóla sé skipt milli fatlaðra nemenda á starfsbrautum vs. öðrum brautum og á grundvelli hvers fjármagninu er úthlutað. Að lokum vildum við vita hvernig stuðlað væri að samfellu í þjónustu við fatlaða framhaldsskólanemendur sem þurfa mikla aðstoð við athafnir daglegs lífs og spurðist fyrir um hvort samtal væri hafið um samþættingu notendastýrðrar persónulegrar aðstoðar við þjónustu framhaldsskóla. Það verður að viðurkenna að svör ráðherrans ullu vonbrigðum sökum ónákvæmis. Í kjölfarið, nú fyrir nokkrum vikum, stóð Björt framtíð fyrir sérstakri umræðu um sama efnið þar sem ráðherra hélt áfram að valda vonbrigðum en ljóst var að hann skildi ekki umræðuna. Las hann nær einungis upp lagaákvæði og fjallaði um byltinguna sem hefði falist í starfsbrautum fyrir framhaldsskólanemendur, t.d. með þroskahömlun. Umræðan snérist hins vegar að þessu sinni um þá nemendur sem þurfa mikla aðstoð við daglegar athafnir en velja að sækja aðrar brautir. Hindranir Það er því miður svo að framhaldsskólanemendur sem þurfa mikla aðstoð við daglegar athafnir, einkum þeir sem vilja sækja nám utan starfs- eða sérnámsbrauta, lenda reglulega í verulegum vanda þar sem næg aðstoð fylgir þeim ekki til þess að geta sinnt námi, heimavinnu og félagslífi. Getur sá vandi að sjálfsögðu átt við um nemendur á starfs- og sérnámsbrautum en þar er þó almennt gert ráð fyrir aðstoð á skólatíma. Virðast þessir nemendur upplifa að þeir þurfi að velja sér skóla á grundvelli þess hver er reiðubúinn að veita nauðsynlega aðstoð en ekki á grundvelli áhugasviðs og námsárangri. Dæmi eru um að nemendum er beint eða óbeint hafnað því framhaldsskóli telur sig ekki geta veitt aðstoðina sem þörf er á. Auk þess er aðstoðin alla jafna bundin við skólabygginguna svo hún fylgir ekki heimanámi, sem er umtalsvert á þessu skólastigi, ásamt þátttöku í félagslífi. Sveitarfélögin koma alls ekki alltaf til móts við aðstoð utan skóla sem þó tengist skólanum með beinum hætti. Lög um framhaldsskóla, aðalnámsskrá framhaldsskóla og reglugerð um þjónustu við nemendur með sérþarfir í framhaldsskóla kveða á um að nemendur skuli fá nám við hæfi, námsaðstæður skuli vera aðlagaðar að þörfum þeirra og að öll vinna skuli miðast við að stefna um skóla án aðgreiningar nái fram að ganga, þ.e. að nemendum sé kennt saman þó þeir fari ólíkar leiðir. Athyglisvert er þó að ýmsa fyrirvara má sjá í þessum skjölum og orðalag eins og ,,eins og kostur er” kemur víða við sem dregur úr þunga ákvæðana og þar með réttindum. Ennfremur að reglugerð um þjónustu við nemendur með sérþarfir í framhaldsskólum fjallar lítið um nemendur með mikla þörf fyrir aðstoð og hneigist meira að námi í aðgreiningu. Gengur sú nálgun í berhögg við markmiðsákvæði íslenskrar löggjafar á þessu sviði og 24. grein Samnings SÞ um réttindi fatlaðs fólks, sem Ísland hefur undirritað, en því miður ekki fullgilt, en þar er kveðið á um að ,,Aðildarríkin viðurkenna rétt fatlaðs fólks til menntunar. Þau skulu koma á menntakerfi á öllum skólastigum án aðgreiningar” og ,,að fatlað fólk fái nauðsynlegan stuðning innan almenna menntakerfisins til þessað greiða fyrir gagnlegri menntun þess.” Páll Valur Björnsson, þingmaður Bjartrar framtíðar. Afleiðingar Fatlað fólk á langa sögu af aðskilnaði og útskúfun úr samfélaginu og hefur hér á landi búið við mjög skert lífsskilyrði og mannréttindi frá upphafi. Það birtist m.a. í félagslegslegri einangrun, fátækt og atvinnuleysi og fordómum sem dregur úr þátttöku og áhrifum hópsins o.þ.l. virkni og framlagi. Alþjóðlegar skýrslur, t.d. skýrsla Alþjóðaheilbrigðismálastofnunnar um stöðu fatlaðs fólks í heiminum sem kom út 2011 og skýrsla UNICEF um stöðu fatlaðra barna í heiminum sem kom út 2013 sýna svart á hvítu að tækifæri fatlaðs fólks til menntunar eru mjög skert, það hættir frekar í námi því þörfum þeirra er ekki mætt og líkur því síður framhaldsmenntun. Það hefur eðli málsins samkvæmt áhrif á atvinnutækifæri þess, fjárhagsstöðu og þ.a.l. félagslega virkni og heilsu, svo fátt eitt sé nefnd. Fatlaðar konur eru í sérstökum áhættuhópi hvað þetta varðar. Í báðum skýrslum kemur fram að skortur á tölulegum upplýsingum um fatlað fólk og stöðu þess á ýmsum sviðum samfélaga gerir það að verkum að hópurinn týnist og erfitt er að átta sig á raunverulegri stöðu mála. Það stuðlar að hættu á aðgerðarleysi stjórnvalda og aukinni mismunun. Það er því miður oft þannig að ef við sjáum ekki vandann höfum við tilhneigingu til þess að láta eins og hann sé ekki til staðar. Tækifærin eru mörg Okkur ber að hafa miklar áhyggjur af þessu. Menntamálaráðherra telur að ekki sé hægt að safna upplýsingum um fatlaða nemendur því það brjóti persónuverndarlög. Vissulega er gagnaöflun vandmeðfarin en eins og í fjöldanum öllum af málaflokkum öflum við gagna um stöðu mála og því er augljóst að það að safna gögnum um fjölda nemenda sem hefja framhaldsskóla með fötlun og ljúka honum eru ekki persónuupplýsingar. Tækifærin eru mörg og felast í því að samþætta þjónustu svo hún fylgi einstaklingnum en ekki húsum. Þannig má leysa ýmis vandamál innan og utan skóla sem hafa áhrif á námsmöguleika og draga úr aðgreiningu og annarri mismunun. Ein mikilvæg leið í því er að skoða hvernig notendastýrð persónuleg aðstoð getur fléttast inn í jöfnuna. Þar er ljóst að marka þarf skýrari stefnu, aðgerðar- og framkvæmdaráætlun, í samráði við fatlað fólk og framhaldsskólasamfélagið. Það þarf að gera og á grundvelli upplýsinga um stöðu mála svo hægt sé að ákveða , hvernig fjarlægja eigium við hindranir, hvar þarf að auka og eða breyta fjármagni og úrræðum svo gjörðir okkar séu í samræmi við orð okkar. Það er öllum ljóst að aðgengi að menntun er lykilatriði ef byggja á upp og viðhalda á samfélagi sem kennir sig við mannréttindi og jöfn tækifæri allra. Mismunun á grundvelli fötlunar samtvinnuð við mismunun á grundvelli kyngervis og tegund skerðinga gengur einfaldlega gegn alþjóðlegum mannréttindaskuldbyndingum og því nauðsynlegt að taka á því ábyrgð og vinna markvisst að umbótum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 02.11.24 Halldór Baldursson Halldór Hvenær nær Bitcoin $1,000,000? Víkingur Hauksson Skoðun Verklausi milljónakennarinn Þórunn Sveinbjarnardóttir Skoðun „Hækkar bara og hækkar“ Hjalti Þórisson Skoðun Þrælar bankanna, lykiltölur Ragnar Þór Ingólfsson Skoðun Réttlæti Hallgríms Helgasonar Hildur Sverrisdóttir Skoðun Hversu góð eru laun lækna? Teitur Ari Theodórsson Skoðun Hvert er „útlendingavandamálið“? Karen Kjartansdóttir Skoðun Kveðja, nýútskrifaði kennarinn Hugrún Stefánsdóttir Skoðun Ég er alveg nógu verðmæt eins og ég er! Ragnheiður Stephensen Skoðun Skoðun Skoðun Hvenær nær Bitcoin $1,000,000? Víkingur Hauksson skrifar Skoðun „Hækkar bara og hækkar“ Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Kveðja, nýútskrifaði kennarinn Hugrún Stefánsdóttir skrifar Skoðun Veljum stöðugleika og fyrirsjáanleika Ester Straumberg Halldórsdóttir skrifar Skoðun Ábending um dagskrárefni til RUV ohf. Þorsteinn Sæmundsson skrifar Skoðun Á að skipta máli hverra manna þú ert? Logi Einarsson skrifar Skoðun Hvers virði er líf kvenna? Brynhildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Verklausi milljónakennarinn Þórunn Sveinbjarnardóttir skrifar Skoðun Að mæta ástandinu Eiríkur S. Svavarsson skrifar Skoðun Þarf alltaf að vera svín 2024 Darri Gunnarsson,Rósa Líf Darradóttir skrifar Skoðun Þrælar bankanna, lykiltölur Ragnar Þór Ingólfsson skrifar Skoðun Þriðji orkupakkinn: Almannahagsmunir á krossgötum Aron H. Steinsson skrifar Skoðun Eftir miklar umræður, fréttir og mótmæli síðustu daga hef ég verið hugsi Anna M. Hoffmann Guðgeirsdóttir skrifar Skoðun Aðgerðir í húsnæðismálum strax! Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun xD frelsi til að halda ungu fólki niðri Yngvi Sighvatsson skrifar Skoðun Afstöðuleysi Íslands óþolandi – Stöndum með vistkerfum sjávar Andrés Ingi Jónsson skrifar Skoðun Þess vegna talar ChatGPT íslensku Lilja Dögg Alfreðsdóttir skrifar Skoðun Uppbygging heilbrigðisþjónustu á landsbyggðinni: Er það á stefnuskránni fyrir þessar kosningar? Hildigunnur Svavarsdóttir skrifar Skoðun Gleðilega töfrandi kosningabaráttu Jón Þór Kristjánsson skrifar Skoðun Samfylkingin óspjallaða Hildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Árás á fátækasta fólkið í borginni Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Fjármögnum háskólana til jafns við hin Norðurlöndin Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Af hverju ætti ungt fólk að kjósa Sjálfstæðisflokkinn? Anton Berg Sævarsson skrifar Skoðun Mennska eða harka í málefnum hælisleitenda Ingibjörg Þóra Haraldsdóttir skrifar Skoðun „Ekki í mínum bakgarði, TAKK!“ Davíð Bergmann skrifar Skoðun Er Kristófer talsmaður skyndilegrar skattheimtu á ferðaþjónustu? Ingvar Örn Ingvarsson skrifar Skoðun Börnin okkar á biðlistunum Guðbrandur Einarsson skrifar Skoðun Leiðtogar í grænum umskiptum Nótt Thorberg skrifar Skoðun „Samningana í gildi“ Pjetur St. Arason skrifar Skoðun Ég er alveg nógu verðmæt eins og ég er! Ragnheiður Stephensen skrifar Sjá meira
Á vormánuðum lagði Björt framtíð fram spurningar til skriflegs svars til Mennta- og menningarmálaráðherra um stöðu fatlaðra nemenda í framhaldsskólum. Spurt var um um hvort tölulegar upplýsingar lægu fyrir um hve margir fatlaðir nemendur, sem greindir eru með skerðingar í grunnskólum, lykju framhaldsskóla samanborið við ófatlaða nemendur. Jafnframt hvernig fjármagni sem er úthlutað til framhaldsskóla sé skipt milli fatlaðra nemenda á starfsbrautum vs. öðrum brautum og á grundvelli hvers fjármagninu er úthlutað. Að lokum vildum við vita hvernig stuðlað væri að samfellu í þjónustu við fatlaða framhaldsskólanemendur sem þurfa mikla aðstoð við athafnir daglegs lífs og spurðist fyrir um hvort samtal væri hafið um samþættingu notendastýrðrar persónulegrar aðstoðar við þjónustu framhaldsskóla. Það verður að viðurkenna að svör ráðherrans ullu vonbrigðum sökum ónákvæmis. Í kjölfarið, nú fyrir nokkrum vikum, stóð Björt framtíð fyrir sérstakri umræðu um sama efnið þar sem ráðherra hélt áfram að valda vonbrigðum en ljóst var að hann skildi ekki umræðuna. Las hann nær einungis upp lagaákvæði og fjallaði um byltinguna sem hefði falist í starfsbrautum fyrir framhaldsskólanemendur, t.d. með þroskahömlun. Umræðan snérist hins vegar að þessu sinni um þá nemendur sem þurfa mikla aðstoð við daglegar athafnir en velja að sækja aðrar brautir. Hindranir Það er því miður svo að framhaldsskólanemendur sem þurfa mikla aðstoð við daglegar athafnir, einkum þeir sem vilja sækja nám utan starfs- eða sérnámsbrauta, lenda reglulega í verulegum vanda þar sem næg aðstoð fylgir þeim ekki til þess að geta sinnt námi, heimavinnu og félagslífi. Getur sá vandi að sjálfsögðu átt við um nemendur á starfs- og sérnámsbrautum en þar er þó almennt gert ráð fyrir aðstoð á skólatíma. Virðast þessir nemendur upplifa að þeir þurfi að velja sér skóla á grundvelli þess hver er reiðubúinn að veita nauðsynlega aðstoð en ekki á grundvelli áhugasviðs og námsárangri. Dæmi eru um að nemendum er beint eða óbeint hafnað því framhaldsskóli telur sig ekki geta veitt aðstoðina sem þörf er á. Auk þess er aðstoðin alla jafna bundin við skólabygginguna svo hún fylgir ekki heimanámi, sem er umtalsvert á þessu skólastigi, ásamt þátttöku í félagslífi. Sveitarfélögin koma alls ekki alltaf til móts við aðstoð utan skóla sem þó tengist skólanum með beinum hætti. Lög um framhaldsskóla, aðalnámsskrá framhaldsskóla og reglugerð um þjónustu við nemendur með sérþarfir í framhaldsskóla kveða á um að nemendur skuli fá nám við hæfi, námsaðstæður skuli vera aðlagaðar að þörfum þeirra og að öll vinna skuli miðast við að stefna um skóla án aðgreiningar nái fram að ganga, þ.e. að nemendum sé kennt saman þó þeir fari ólíkar leiðir. Athyglisvert er þó að ýmsa fyrirvara má sjá í þessum skjölum og orðalag eins og ,,eins og kostur er” kemur víða við sem dregur úr þunga ákvæðana og þar með réttindum. Ennfremur að reglugerð um þjónustu við nemendur með sérþarfir í framhaldsskólum fjallar lítið um nemendur með mikla þörf fyrir aðstoð og hneigist meira að námi í aðgreiningu. Gengur sú nálgun í berhögg við markmiðsákvæði íslenskrar löggjafar á þessu sviði og 24. grein Samnings SÞ um réttindi fatlaðs fólks, sem Ísland hefur undirritað, en því miður ekki fullgilt, en þar er kveðið á um að ,,Aðildarríkin viðurkenna rétt fatlaðs fólks til menntunar. Þau skulu koma á menntakerfi á öllum skólastigum án aðgreiningar” og ,,að fatlað fólk fái nauðsynlegan stuðning innan almenna menntakerfisins til þessað greiða fyrir gagnlegri menntun þess.” Páll Valur Björnsson, þingmaður Bjartrar framtíðar. Afleiðingar Fatlað fólk á langa sögu af aðskilnaði og útskúfun úr samfélaginu og hefur hér á landi búið við mjög skert lífsskilyrði og mannréttindi frá upphafi. Það birtist m.a. í félagslegslegri einangrun, fátækt og atvinnuleysi og fordómum sem dregur úr þátttöku og áhrifum hópsins o.þ.l. virkni og framlagi. Alþjóðlegar skýrslur, t.d. skýrsla Alþjóðaheilbrigðismálastofnunnar um stöðu fatlaðs fólks í heiminum sem kom út 2011 og skýrsla UNICEF um stöðu fatlaðra barna í heiminum sem kom út 2013 sýna svart á hvítu að tækifæri fatlaðs fólks til menntunar eru mjög skert, það hættir frekar í námi því þörfum þeirra er ekki mætt og líkur því síður framhaldsmenntun. Það hefur eðli málsins samkvæmt áhrif á atvinnutækifæri þess, fjárhagsstöðu og þ.a.l. félagslega virkni og heilsu, svo fátt eitt sé nefnd. Fatlaðar konur eru í sérstökum áhættuhópi hvað þetta varðar. Í báðum skýrslum kemur fram að skortur á tölulegum upplýsingum um fatlað fólk og stöðu þess á ýmsum sviðum samfélaga gerir það að verkum að hópurinn týnist og erfitt er að átta sig á raunverulegri stöðu mála. Það stuðlar að hættu á aðgerðarleysi stjórnvalda og aukinni mismunun. Það er því miður oft þannig að ef við sjáum ekki vandann höfum við tilhneigingu til þess að láta eins og hann sé ekki til staðar. Tækifærin eru mörg Okkur ber að hafa miklar áhyggjur af þessu. Menntamálaráðherra telur að ekki sé hægt að safna upplýsingum um fatlaða nemendur því það brjóti persónuverndarlög. Vissulega er gagnaöflun vandmeðfarin en eins og í fjöldanum öllum af málaflokkum öflum við gagna um stöðu mála og því er augljóst að það að safna gögnum um fjölda nemenda sem hefja framhaldsskóla með fötlun og ljúka honum eru ekki persónuupplýsingar. Tækifærin eru mörg og felast í því að samþætta þjónustu svo hún fylgi einstaklingnum en ekki húsum. Þannig má leysa ýmis vandamál innan og utan skóla sem hafa áhrif á námsmöguleika og draga úr aðgreiningu og annarri mismunun. Ein mikilvæg leið í því er að skoða hvernig notendastýrð persónuleg aðstoð getur fléttast inn í jöfnuna. Þar er ljóst að marka þarf skýrari stefnu, aðgerðar- og framkvæmdaráætlun, í samráði við fatlað fólk og framhaldsskólasamfélagið. Það þarf að gera og á grundvelli upplýsinga um stöðu mála svo hægt sé að ákveða , hvernig fjarlægja eigium við hindranir, hvar þarf að auka og eða breyta fjármagni og úrræðum svo gjörðir okkar séu í samræmi við orð okkar. Það er öllum ljóst að aðgengi að menntun er lykilatriði ef byggja á upp og viðhalda á samfélagi sem kennir sig við mannréttindi og jöfn tækifæri allra. Mismunun á grundvelli fötlunar samtvinnuð við mismunun á grundvelli kyngervis og tegund skerðinga gengur einfaldlega gegn alþjóðlegum mannréttindaskuldbyndingum og því nauðsynlegt að taka á því ábyrgð og vinna markvisst að umbótum.
Skoðun Eftir miklar umræður, fréttir og mótmæli síðustu daga hef ég verið hugsi Anna M. Hoffmann Guðgeirsdóttir skrifar
Skoðun Uppbygging heilbrigðisþjónustu á landsbyggðinni: Er það á stefnuskránni fyrir þessar kosningar? Hildigunnur Svavarsdóttir skrifar
Skoðun Er Kristófer talsmaður skyndilegrar skattheimtu á ferðaþjónustu? Ingvar Örn Ingvarsson skrifar