Sameining sem sundrar er andhverfa sjálfrar sín Hjörleifur Stefánsson skrifar 10. mars 2016 07:00 Nýlega skilaði vinnuhópur á vegum forsætisráðherra af sér tillögu til laga um sameiningu Þjóðminjasafns Íslands og Minjastofnunar Íslands. Við lestur athugasemda sem fylgja tillögunni virðist sem vinnuhópurinn hafi verið á einu máli um að sameining stofnananna sé æskileg en þó hefur komið í ljós að svo er alls ekki og víst er að meðal þeirra sem vinna að rannsóknum innan minjavörslunnar er mikil andstaða gegn þessum áformum. Fram undir lok 20. aldar fóru allar fornleifarannsóknir hér á landi fram á vegum Þjóðminjasafns Íslands og húsafriðunarmál heyrðu þá undir safnið. Fornleifafræði óx smám saman fiskur um hrygg og þegar einstaklingar og einkafyrirtæki voru orðin fær um að annast fornleifarannsóknir utan vébanda safnsins var þörf á breytingum. Nauðsynlegt varð þá að koma á fót stofnun til að annast leyfisveitingar til rannsókna og hafa með höndum eftirlit með þeim. Það þótti ekki samræmast góðum stjórnsýsluháttum að stofnun sem sjálf stundaði rannsóknir annaðist líka leyfisveitingar og eftirlit. Þannig varð til Fornleifavernd ríkisins, sem síðar var sameinuð Húsafriðunarnefnd og til varð Minjastofnun Íslands.Sameining óviturleg Sameining Þjóðminjasafns og Minjastofnunar er óviturleg og til þess liggja nokkrar ástæður. Í fyrsta lagi ber að nefna að sameinuð stofnun sem á að bera heitið Þjóðminjastofnun Íslands og hafa Þjóðminjasafnið innanborðs verður stjórnsýslustofnun og þar með breytist eðli safnsins. Það fullnægir ekki lengur því grundvallarskilyrði að stunda rannsóknir til þess að geta kallast höfuðsafn. Í öðru lagi er óeining um sameininguna. Fornleifafræðingar sem vinna á vegum Minjastofnunar og einnig þeir sem eru utan hennar eru upp til hópa andvígir breytingunni vegna þess að los kemst á málaflokkinn sem langan tíma tekur að koma aftur í viðunandi skorður. Það umrót sem stafað hefur af endurteknum lagabreytingum um minjavörsluna hefur ítrekað kallað á vinnu við stefnumörkun sem tekið hefur drjúgan toll af starfsgetu stofnunarinnar og bitnað á þeim viðfangsefnum hennar. Hugmyndin um að flytja málefni húsafriðunar til forsætisráðuneytisins er líka varhugaverð. Innan Minjastofnunar hefur á undanförnum árum safnast fyrir reynsla og formfesta í umfjöllun um friðuð hús sem mikilvægt er að hlúa að og efla. Langan tíma mun taka að byggja upp sambærilega reynslu innan ráðuneytisins. Við þetta má bæta að nútímaviðhorf í varðveislumálum fornleifa og húsa leiða til þess að sjónum er í vaxandi mæli beint að víðara samhengi minja. Æskilegt er að sögulegt umhverfi sé metið frá ýmsum sjónarhornum; byggingarlistar, menningarsögu og fornleifafræði. Nýleg dæmi úr minjarannsóknum í miðbæ Reykjavíkur staðfesta þetta. Hætt er við að sameining af því tagi sem lagafrumvarpið boðar muni hafa sundrungu í för með sér og þannig vinna gegn yfirlýstum markmiðum. Vilji ráðuneytisins til þess að efla minjavörsluna er auðvitað af hinu góða og vafalítið getur ráðuneytið lagt henni margt til í því efni.Mikilvægt að stórefla samvinnu Mikilvægt er samt sem áður að stórefla samvinnu milli stofnananna. Þær gætu stutt hvor við aðra og eflst báðar af því. Sem dæmi má nefna að umsjón og rekstur húsasafns Þjóðminjasafnsins gæti auðveldlega flust til Minjastofnunar og ýmislegt bendir til þess að málaflokkurinn myndi eflast við að þeir fáu sérfræðingar sem við eigum á þessu sviði ynnu allir á sömu stofnun og hefðu faglegan styrk hver af öðrum. Engar lagalegar hindranir eru á því að það verði gert. Ástæða þess að samvinnan er jafn lítil milli Þjóðminjasafns og Minjastofnunar og raun ber vitni liggur ekki í gallaðri löggjöf heldur mannlegum breyskleika sem hamlar minjavörslunni að blómstra í þeim mæli sem efni standa annars til. Forsætisráðuneytið gerði vel í því að greiða götu samvinnu stofnananna án þess að reyna að sameina þær. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hversu góð eru laun lækna? Teitur Ari Theodórsson Skoðun Réttlæti Hallgríms Helgasonar Hildur Sverrisdóttir Skoðun Ég er alveg nógu verðmæt eins og ég er! Ragnheiður Stephensen Skoðun „Ekki í mínum bakgarði, TAKK!“ Davíð Bergmann Skoðun Atvinnubótastarfsemi framboða DIljá Mist Einarsdóttir Skoðun Af hverju ætti ungt fólk að kjósa Sjálfstæðisflokkinn? Anton Berg Sævarsson Skoðun Nægjusamur nóvember – Að endurstilla neyslumenningu okkar Guðrún Schmidt Skoðun Er Kristófer talsmaður skyndilegrar skattheimtu á ferðaþjónustu? Ingvar Örn Ingvarsson Skoðun Stjórnsýsla eða pólitík? Helgi Brynjarsson Skoðun Kennarinn sem hvarf Sigrún Birna Björnsdóttir Kaaber Skoðun Skoðun Skoðun Þess vegna talar ChatGPT íslensku Lilja Dögg Alfreðsdóttir skrifar Skoðun Uppbygging heilbrigðisþjónustu á landsbyggðinni: Er það á stefnuskránni fyrir þessar kosningar? Hildigunnur Svavarsdóttir skrifar Skoðun Gleðilega töfrandi kosningabaráttu Jón Þór Kristjánsson skrifar Skoðun Samfylkingin óspjallaða Hildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Árás á fátækasta fólkið í borginni Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Fjármögnum háskólana til jafns við hin Norðurlöndin Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Af hverju ætti ungt fólk að kjósa Sjálfstæðisflokkinn? Anton Berg Sævarsson skrifar Skoðun Mennska eða harka í málefnum hælisleitenda Ingibjörg Þóra Haraldsdóttir skrifar Skoðun „Ekki í mínum bakgarði, TAKK!“ Davíð Bergmann skrifar Skoðun Er Kristófer talsmaður skyndilegrar skattheimtu á ferðaþjónustu? Ingvar Örn Ingvarsson skrifar Skoðun Börnin okkar á biðlistunum Guðbrandur Einarsson skrifar Skoðun Leiðtogar í grænum umskiptum Nótt Thorberg skrifar Skoðun „Samningana í gildi“ Pjetur St. Arason skrifar Skoðun Ég er alveg nógu verðmæt eins og ég er! Ragnheiður Stephensen skrifar Skoðun Atvinnubótastarfsemi framboða DIljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Hversu góð eru laun lækna? Teitur Ari Theodórsson skrifar Skoðun Nægjusamur nóvember – Að endurstilla neyslumenningu okkar Guðrún Schmidt skrifar Skoðun Stjórnsýsla eða pólitík? Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Réttlæti Hallgríms Helgasonar Hildur Sverrisdóttir skrifar Skoðun Misrétti, vonleysi og baráttan við að halda í bjartsýnina Ari Orrason skrifar Skoðun Börnin okkar eru að deyja – hvernig bregst þjóðin við? Björk Jónsdóttir skrifar Skoðun Hin huldu rándýr í mannslíkömum sem skaða unga fólkið Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Hið augljósa útlendingavandamál Hallþór Jökull Hákonarson skrifar Skoðun Þúsundir íbúða á glámbekk! Guðfinna Jóh. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Kennarinn sem hvarf Sigrún Birna Björnsdóttir Kaaber skrifar Skoðun 10 ára Heilbrigðisstofnun Suðurlands Díana Óskarsdóttir skrifar Skoðun Jafnlaunavottun verði valkvæð en ekki skylda Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Kennir bara meira! Aðalheiður Marta Steindórsdóttir skrifar Skoðun Það er kominn tími á uppfærslu á Íslandi Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Af hverju Píratar? Daníel Þröstur Pálsson skrifar Sjá meira
Nýlega skilaði vinnuhópur á vegum forsætisráðherra af sér tillögu til laga um sameiningu Þjóðminjasafns Íslands og Minjastofnunar Íslands. Við lestur athugasemda sem fylgja tillögunni virðist sem vinnuhópurinn hafi verið á einu máli um að sameining stofnananna sé æskileg en þó hefur komið í ljós að svo er alls ekki og víst er að meðal þeirra sem vinna að rannsóknum innan minjavörslunnar er mikil andstaða gegn þessum áformum. Fram undir lok 20. aldar fóru allar fornleifarannsóknir hér á landi fram á vegum Þjóðminjasafns Íslands og húsafriðunarmál heyrðu þá undir safnið. Fornleifafræði óx smám saman fiskur um hrygg og þegar einstaklingar og einkafyrirtæki voru orðin fær um að annast fornleifarannsóknir utan vébanda safnsins var þörf á breytingum. Nauðsynlegt varð þá að koma á fót stofnun til að annast leyfisveitingar til rannsókna og hafa með höndum eftirlit með þeim. Það þótti ekki samræmast góðum stjórnsýsluháttum að stofnun sem sjálf stundaði rannsóknir annaðist líka leyfisveitingar og eftirlit. Þannig varð til Fornleifavernd ríkisins, sem síðar var sameinuð Húsafriðunarnefnd og til varð Minjastofnun Íslands.Sameining óviturleg Sameining Þjóðminjasafns og Minjastofnunar er óviturleg og til þess liggja nokkrar ástæður. Í fyrsta lagi ber að nefna að sameinuð stofnun sem á að bera heitið Þjóðminjastofnun Íslands og hafa Þjóðminjasafnið innanborðs verður stjórnsýslustofnun og þar með breytist eðli safnsins. Það fullnægir ekki lengur því grundvallarskilyrði að stunda rannsóknir til þess að geta kallast höfuðsafn. Í öðru lagi er óeining um sameininguna. Fornleifafræðingar sem vinna á vegum Minjastofnunar og einnig þeir sem eru utan hennar eru upp til hópa andvígir breytingunni vegna þess að los kemst á málaflokkinn sem langan tíma tekur að koma aftur í viðunandi skorður. Það umrót sem stafað hefur af endurteknum lagabreytingum um minjavörsluna hefur ítrekað kallað á vinnu við stefnumörkun sem tekið hefur drjúgan toll af starfsgetu stofnunarinnar og bitnað á þeim viðfangsefnum hennar. Hugmyndin um að flytja málefni húsafriðunar til forsætisráðuneytisins er líka varhugaverð. Innan Minjastofnunar hefur á undanförnum árum safnast fyrir reynsla og formfesta í umfjöllun um friðuð hús sem mikilvægt er að hlúa að og efla. Langan tíma mun taka að byggja upp sambærilega reynslu innan ráðuneytisins. Við þetta má bæta að nútímaviðhorf í varðveislumálum fornleifa og húsa leiða til þess að sjónum er í vaxandi mæli beint að víðara samhengi minja. Æskilegt er að sögulegt umhverfi sé metið frá ýmsum sjónarhornum; byggingarlistar, menningarsögu og fornleifafræði. Nýleg dæmi úr minjarannsóknum í miðbæ Reykjavíkur staðfesta þetta. Hætt er við að sameining af því tagi sem lagafrumvarpið boðar muni hafa sundrungu í för með sér og þannig vinna gegn yfirlýstum markmiðum. Vilji ráðuneytisins til þess að efla minjavörsluna er auðvitað af hinu góða og vafalítið getur ráðuneytið lagt henni margt til í því efni.Mikilvægt að stórefla samvinnu Mikilvægt er samt sem áður að stórefla samvinnu milli stofnananna. Þær gætu stutt hvor við aðra og eflst báðar af því. Sem dæmi má nefna að umsjón og rekstur húsasafns Þjóðminjasafnsins gæti auðveldlega flust til Minjastofnunar og ýmislegt bendir til þess að málaflokkurinn myndi eflast við að þeir fáu sérfræðingar sem við eigum á þessu sviði ynnu allir á sömu stofnun og hefðu faglegan styrk hver af öðrum. Engar lagalegar hindranir eru á því að það verði gert. Ástæða þess að samvinnan er jafn lítil milli Þjóðminjasafns og Minjastofnunar og raun ber vitni liggur ekki í gallaðri löggjöf heldur mannlegum breyskleika sem hamlar minjavörslunni að blómstra í þeim mæli sem efni standa annars til. Forsætisráðuneytið gerði vel í því að greiða götu samvinnu stofnananna án þess að reyna að sameina þær.
Skoðun Uppbygging heilbrigðisþjónustu á landsbyggðinni: Er það á stefnuskránni fyrir þessar kosningar? Hildigunnur Svavarsdóttir skrifar
Skoðun Er Kristófer talsmaður skyndilegrar skattheimtu á ferðaþjónustu? Ingvar Örn Ingvarsson skrifar